CPA (THAILAND)

CENTER FOR PROFESSIONAL ASSESSMENT (THAILAND)

CPA (THAILAND)

CPA (Thailand) กับนโยบายภาษาอังกฤษของรัฐ

    CPA (Thailand) เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาภาษาอังกฤษของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยได้เข้าร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น

ㆍการเข้าร่วมเป็นอนุกรรมการการพัฒนาหลักสูตรแกนกลาง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ㆍ การเข้าร่วมเป็นกรรมการในการกำหนดกรอบมาตรฐานภาษาอังกฤษสำหรับประเทศไทย
ㆍ การพัฒนาบุคลากรครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ (MOU)

ㆍ การพัฒนาบุคลากรครูต้นแบบสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เป็นต้น
ทั้งนี้ด้วย CPA (Thailand) เห็นว่าภาษาอังกฤษเป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญ ที่จะทำให้ประเทศไทยสามารถแข่งกันกับประชาคมระหว่างประเทศ และสามารถก้าวผ่านการเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาจนกลายป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว (Developed Countries) ในอนาคตอันใกล้ต่อไป
ผลคะแนนของแบบทดสอบ TOEIC®

เป็นหนึ่งในแบบทดสอบที่ใช้ในการสนองนโยบายของกระทรวงศึกษา และกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม เช่น

ㆍ แนวปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง นโยบายการปฏิรูปการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ “ให้สถาบันการศึกษาจัดทำกรอบการประเมินความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของครู ศึกษานิเทศก์ และนักเรียนตามกรอบ CEFR ดังนี้…นักศึกษาที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ควรมีระดับ CEFR – B2”

ㆍ ประกาศสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เรื่อง นโยบายการยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษ ในสถาบันอุดมศึกษา “ให้สถาบันอุดมศึกษาพิจารณาจัดให้นิสิตนักศึกษาทุกคน ทดสอบความรู้ภาษาอังกฤษตามแบบทดสอบมาตรฐาน

ㆍนำมาใช้วัดสมิทธิภาพทางภาษาอังกฤษ (English Proficiency)โดยสามารถเทียบเคียงผลกับ Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) หรือมาตรฐานอื่น…”

* ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกรอุดมศึกษา เรื่อง โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น
* งบประมาณรัชกาลที่ 10